Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2008

Pháp_ Cafe không đá, champaign và hàu sống

Paris:

Paris cuối xuân, trời mát lạnh và ngày dài ra. Một căn phòng nhỏ yên tĩnh ngó ra mảnh sân cour de massacre u tịch. Mơn mởn lá xanh rắc lất phất những cánh hoa tím nhạt, vẫn không lấp nổi một cái gì đó lảng bảng u uất ở dưới sân.


ở Place du Tertre_ Montmartre

Những nơi tôi đã đến_ những Notre Dame, Montmartre, Arch du Triomphe, tour Eiffel, sông Sein và những gì loanh quanh nơi ấy. Trừ mảnh sân u tịch kia, danh sách những chỗ này không có gì đặc biệt. Đó là những nơi mà một du khách ngồi tầng trên những xe búyt mui trần tấp nập mùa này cũng sẽ đi qua. Chỉ khác họ một ít, tôi vuốt ve Paris em bằng đôi chân háo hức của mình.

Paris dịu dàng pha lẫn kiêu sa. Những lối nhỏ hồn nhiên uốn quanh Montmartre nằm liền kề nẻo đường cám dỗ dẫn đến Moulin Rouge. Những ga tàu điện chứa trong mình đời sống. Chiếc cầu Carrousel về đêm rộn ràng bạn hữu và chuếnh choáng những đôi nhân tình. Paris này hẳn khác Paris em? Như ly cafe không đá anh uống trọn những ngày ở đấy.

Nhả nhớt / Ngả ngớn / Nghiêng ngả /Nghiện ngập ?

Clermont – Ferrand:


Nắng trên đường và nắng trên cây

Nằm đâu đó giữa những cánh đồng hoa cải, có một nước Pháp nhỏ xinh với những căn nhà đồng quê hàng trăm năm tuổi. Con đường chính đi qua trung tâm thị xã cũng có lẽ là con đường chính duy nhất ở đấy. Nơi đây, những ngày này vẻ bình yên cố hữu đang bị xáo trộn ghê gớm bởi một sự kiện vui hiếm có_ một đám cưới. Bằng hữu từ phương xa kéo về. Hàng xóm xung quanh kéo lại. Những người đàn ông vừa uống bia, champaign rose vừa chơi petanque. Những người đàn bà nấu nướng và dọn dẹp. (Sao hầu như không thấy trẻ con?) Đội bô lão tập lại bài dân vũ cưới. Ông thị trưởng vụng về trước nghi thức không quen. Rồi cả đoàn xe cưới nhấn kèn inh ỏi suốt đoạn đường đưa nàng về dinh, mặc kệ những con ngựa ngơ ngác ngoài đồng nếu có vô tình thắc mắc sao không ai khớp kiệu da cho chúng.

Bretagne:

Trên chiếc xe Mercedes đã hằn khắc nhiều dấu vết tuổi tác, ba người bạn đồng hành đã có nhiều năm tháng sau lưng cùng tôi đi dong ruổi một vùng mà thời gian dường như đã mãi ở lại. Đôi khi trên những con đường nơi đây, tôi gặp lại một châu Âu trong tưởng tượng của mình, một châu Âu xưa cũ trong ảnh mà mình đã xem hồi còn nhỏ. Đó là những con đường quanh co, nơi có những căn nhà mái ngói dốc và cửa sổ xuyên mái, thấp thoáng đằng sau bức tường gạch hoặc vài cành cây.


Hogmead ? Nearly there, but not quite a wizard's place. It's Saint Michel's.


Dĩ nhiên Bretagne có nhiều hơn thế. Nó còn có lần trốn vé trơ trẽn ở mont St. Michel, lần ra bờ biển Cancale ăn tươi nuốt sống hàu một cách (ngon ) dã man, có St. Malo với pháo đài và thành quách, có Dinard sang trọng và đẹp đẽ, có những điểm dừng chân, những bến biển vắng đã từng tắm táp niềm đam mê lang bạt của một mái đầu không còn xanh lắm, có một mái nhà, một mảnh vườn và những công trình còn dang dở, còn để mong chờ.

11 nhận xét:

  1. Đọc entry của Phát , nhớ ngày bác cùng H đi khắp Paris, lyon,angiê rồi Bỉ , Hà lan , Đức , Ý , Thụy sĩ...Châu Âu đẹp , lộng lẫy và cổ kính

    Trả lờiXóa
  2. hay qua Phat a, phong cach viet thay doi nhieu qua, rat tinh tu va lang man, khong ngo luon do :-)

    Trả lờiXóa
  3. nhung thay no the nao nao ay, khong giong Phat,hahahah, spam ban gia 1 cai

    Trả lờiXóa
  4. @chi Khoai: that ra khong can bay hay nhay gi het. Cu di tu tu cung duoc chi. :p
    @bac KOO: bac suong qua. Chau di ngan ngay nen chi duoc co 1 nuoc thoi. Bac di ca nua cai chau Au roi con gi. :)
    @Nam: bo co thay doi ha? hic. :D

    Trả lờiXóa
  5. Đi khỏe thế, còn lãng mạn nữa chứ, không chịu nổi luôn. Hic hic tủi thân ghê mình đã già rùi, hết bay với nhảy... POọt ảnh đi cưng chị xem ké với!

    Trả lờiXóa
  6. sợ nhất là cái câu "Paris em", nghe nhả nhớt ghê gớm các thứ (ặc, mình nhiễm Bắt trẻ đồng xanh roài :P)

    Trả lờiXóa
  7. qua thay doi luon, tro thanh sen roi, hihihi... luc nay co ve Phat thich play voi lai tu ngu hoi nhieu -> lam dung, thich P gian di nhu hoi truoc hon, spam ban gia cai thu 2 :)

    Trả lờiXóa
  8. Công nhận sến ghê luôn. Ví dụ 1 ý đơn giản như là tui keo kiệt hong đi xe bus mà tui cuốc bộ thì thành "tôi vuốt ve Paris em bằng đôi chân háo hức của mình".
    Còn Bretagne, để miêu tả vùng đất của những người già thì thành đến 10 dòng lận :p giỏi ghê ha :p

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết hay, ảnh chụp đẹp!!!

    Trả lờiXóa
  10. Bài này lãng mạn dễ sợ. Hành trình của P giống y chang chuyến khám phá Paris của mình hồi nọ.

    Trả lờiXóa
  11. Cái thú của khách lãng du là tự khám phá được cái mà mình chưa từng biết, nhất là ở những nơi tưởng chừng xa lạ mà lại thật gần gũi...
    Bác thích tấm hình "Nắng trên đường và nắng trên cây". Na ná nơi nào đó ở... Việt Nam.

    Trả lờiXóa