Thứ Sáu, 29 tháng 2, 2008

Entry for March 01, 2008

Thoughts on random issues.
The image “http://www1.istockphoto.com/file_thumbview_approve/2334825/2/istockphoto_2334825_puzzled_kids_cartoon.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Giá xăng thả nổi. Làm đúng nhưng chưa đủ. Đúng là bởi vì cứ bù lỗ xăng dầu thì không phải là cách Nhà nước trợ giúp có hiệu quả những người cần trợ giúp trong xã hội. Nếu để cho cơ chế thị trường tự giải quyết thì nó giúp cho việc sử dụng năng lượng có hiệu quả hơn, nạn buôn lậu xăng dầu cũng dứt, còn nhà nước có thể sử dụng số tiền trợ giúp đó để hỗ trợ người thu nhập thấp. Nói là chưa đủ là bởi vì 2 lý do. Một là cơ chế và khả năng hỗ trợ người/ ngành của ta còn yếu kém và đầy tiêu cực, chắc chắn sẽ rơi vãi số tiền hỗ trợ nhiều vùng, nhiều nhóm dân vào túi tư. Cái thứ hai quan trọng hơn, đó là vấn đề cạnh tranh của các công ty kinh doanh xăng dầu. Nếu đã để vấn đề xăng dầu vô bàn tay thị trường mà không có sự cạnh tranh thực sự trong lĩnh vực này, thì người dân chắc chắn lãnh đủ. Các công ty kinh doanh xăng dầu kiếm lợi nhuận chắc chắn từ việc nhập và bán, trong khi không chịu áp lực phải dự báo, đánh giá đúng tình hình và giá cả, để có thể tích trữ hoặc hoãn nhập nhằm làm cho chi phí thấp nhất. Thiết nghĩ cần phải có ít nhất 1 nhà bán lẻ nước ngoài tham gia vào thị trường để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng. Về lâu dài, cơ quan bảo đảm cạnh tranh của VN phải đủ mạnh để chắc chắn là các công ty này ko có làm giá với nhau trên thị trường VN.

Giá đất đã tăng. Giá vàng đang tăng. Giá lương thực tiếp tục tăng. Lãi suất tiền gửi/ vay vọt tăng. EVN đề nghị tăng giá điện lên 6.6% . Cái gì sẽ kềm giá lại? Ai giúp người nghèo?

Vậy mà, ở một nơi, "người ta" coi chuyện mưu sinh trên vỉa hè là di chứng làng xã lạc hậu. Ở nơi khác, "người ta"không thấy có vấn đề gì khi cấm xe ba bánh thô sơ lưu hành. Những số phận ảnh hưởng bới những quyết định thiếu cân nhắc đó không có tiếng nói, và hình như không phải là thứ đáng quan tâm so với vàng, USD, BĐS hoặc TTCK.

Nói về TTCK. Chuyện nó lao dốc là một đề tài đã cũ, cũng không cần phải bàn nhiều. Cái đáng bực mình là đây đó thỉnh thoảng xuất hiện mấy bài phỏng vấn kiểu như cái này . Rõ ràng nhà đầu tư mong đợi NN làm 1 cái gì đó để vực Vn-Index đi lên, và cả UBCKNN cũng có nguyện vọng như vậy. Nhưng tại sao lại phải như vậy?
Thị trường là một sân chơi giữa những người có nhận định trái ngược nhau (bulls & bears). Nhiệm vụ của UBCKNN là làm thế nào để mở rộng nhiều trò chơi, nhiều suất chơi, và đóng vai trò trọng tài đảm bảo cho 2 nhóm chơi này đấu với nhau 1 cách công bằng, thông qua đó các nhà trò và người chơi giỏi sẽ hưởng lợi. Đằng này, UBCKNN lại muốn đứng về phe bulls. Và những "nhà đầu tư" đã ăn dầy mà còn không biết ngượng. Họ mang lòng tham, và tiền (túi hoặc vay) vào để kiếm bộn tiền khi thị trường đi lên, và sự ỷ lại, mong chờ nhà nước giúp họ đỡ thua lỗ khi thị trường đi xuống !?!?! Chừng nào mà UBCKNN còn nhầm lẫn giữa "phát triển thị trường" và "vực dậy Vn-index" thì chừng đó ta còn phải tiếp tục lo ngại.

Nhân ngày thầy thuốc, đọc "Nước Mắt" ở đây mà thấy thương cho những thầy thuốc nói chung, và nhất là thầy thuốc Việt Nam. Họ phải hy sinh nhiều quá. Thậm chí vì áp lực công việc, thầy thuốc VN chắc phải hy sinh (hoặc bị tước mất) cả những giây phút cho phép mình khóc như những đồng nghiệp của họ ở Pháp. Chúc mừng ngày Thầy thuốc. Cầu mong họ không phải đánh mất mình vì bất cứ lý do gì.

10 nhận xét:

  1. Về thị trường chứng khoán, vẫn có những bài như thế này mà :p
    http://www.sgtt.com.vn/Detail42.aspx?ColumnId=42&NewsId=30245&fld=HTMG/2008/0218/30245
    Nhưng sự thực là không nhiều.
    Về bất công và phân hóa giàu nghèo, trên BBC bác Lê Đăng Doanh nói rất đúng:
    "Theo tôi, đó là thể hiện một phần của sự bất công. Nhưng bất công lớn nhất trong xã hội là bất công về cơ hội được tiếp cận với giáo dục và cơ hội được nói lên tiếng nói của mình.
    Nghèo không chủ yếu là nghèo tiền, mà đáng sợ là nghèo về trí tuệ, về tri thức. Người nghèo không tiếp cận được báo chí, giáo dục, khi cất tiếng nói không được lắng nghe. Theo tôi nhà nước cần chú ý để bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội có tiếng nói như nhau."
    Lạm phát đúng là kinh hoàng. Với lạm phát này, kể cả lãi suất tiết kiệm có lên 14% thì vẫn là âm so với giá lên. Mọi thứ đều có vẻ bất trắc. Cái duy nhất có vẻ reliable vào mọi thời - đặc biệt các thời suy thoái khủng hoảng - là bất động sản và vàng thì đã lên giá quá cao rồi.
    Giờ này năm ngoái cũng lạm phát mình còn chưa thấy gì, vẫn tolerant được với giá cả. Giờ này thì mình cũng choáng và thấy bị ảnh hưởng sâu sắc :-D Nhưng trong tình hình tệ nhất thì mình cũng sẽ không chết :-D còn người nghèo thì không rõ :-?

    Trả lờiXóa
  2. Hi Phat, tinh hinh qua la dang so. Khong hieu sao ca dong chuyen don vao cung mot luc. Khong biet moi nguoi phai gong minh len ganh vac nhung sai lam ngo ngan toi bao gio nua.
    Con chuyen tim cach chan da giam cua vnindex cung co ly do phan nao cua no. trong gio phut nay chu yeu ngan chan tam ly hoang loan thoi, chu khong ai nghi den chuyen bao ve quyen loi cua mot nhom ca nhan nao. Mot khi hoang loan xay ra, no se lan rat nhanh toi ngan hang. Khi do khung hoang se no ra. Gio chi con cach nin tho cho doi tin tuc hang ngay. Mong la moi chuyen duoc giai quyet em tham.

    Trả lờiXóa
  3. @ Phát : bài viết đúng tâm trạng dân ta ,các cụ hô hoán , tự tung tự tác , dân chạy theo thằng nào có sức cứ chạy thằng nào ngã mặc bay. Cô cũng giật mình vì giá cả , SG đỡ còn HN ôi! không biết sao ?nhờ Phát mà xì được chút ít tâm trạng , bùn bùn .

    Trả lờiXóa
  4. hihihi, doc bai cua Phat thay Phat phan tich hay qua, dong cam voi ban gia

    Trả lờiXóa
  5. @today20: Chắc tại giờ này năm ngoái thị trường CK & BDS đang lên vèo vèo cho nên nếu có choáng thì là choáng positive thôi, chứ dễ gì mà choáng được. :p
    Bài của Nguyễn Đức Thành trên SGTT nói rõ thế, mà hình như mấy tiếng nói như vậy kô có ai thèm nghe.
    Cực kỳ đồng ý với bác Doanh về chuyện phân hóa giàu nghèo. Rõ ràng là bây giờ niềm hy vọng để "người nghèo tiếp cận được báo chí, giáo dục,..." chỉ có thể gửi gắm vào bàn tay của các ISP thôi. Chứ báo giấy ngày hôm qua Tuổi Trẻ cũng thông báo tăng giá luôn. :D
    @BlackAngel: lần sau nhớ để ý nha. Còn trước mắt thì .... để ý đọc lại mấy câu đó đi. hehe.
    @Alex: Thật ra tâm lý thị trường lúc này chỉ có thể là bi quan, trầm lắng thôi chứ khó thể nào là hoảng loạn được. Đây kô phải là chuyện một ngân hàng bị phá sản, một tổng công ty bị đóng băng kô thanh khoản được, hoặc chuyện nhà nước ra quy định quốc hữu hóa công ty chẳng hạn, tức những trường hợp có khả năng kéo dây chuyền. Ở đây khi nhà đầu tư rút tiền khỏi thị trường, giá cổ phiếu giảm sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình hình vốn và khả năgn triển khai những dự án của công ty thôi.
    Chuyện các nhóm quyền lợi cố gắng gây ảnh hưởng càng ngày càng thấy rõ hơn mà.

    Trả lờiXóa
  6. He he cái việc "không ai nghĩ đến chuyện bảo vệ quyền lợi của một nhóm cá nhân" tớ nghĩ là không đúng. Trái lại, nó có thể là 1 lý do rất lớn của việc chặn đà xuống của VNI vì cái nhóm bị thiệt hại lớn từ việc suy giảm của VNI lại là nhóm có khả năng tác động và lên tiếng đối với chính sách.
    Còn ngăn chặn hoảng loạn? Theo TV đã đưa, tổng số tài khoản đã mở trên thị trường chứng khoán VN là 300,000, tức là tổng số người thực sự tham gia thị trường giỏi lắm là 200,000, tức là chưa tới 0,25% dân số, con số có vẻ hơi nhỏ để gây ra hoảng loạn, nhất là khi phần còn lại còn đang bận xoay xở với lạm phát :-D

    Trả lờiXóa
  7. @@@@ " Một là cơ chế và khả năng hỗ trợ người/ ngành của ta còn yếu kém và đầy tiêu cực, chắc chắn sẽ rơi vãi số tiền hỗ trợ nhiều vùng, nhiều nhóm dân vào túi tư " --> cai nay thi hiu duoc
    con cai nay la sao , kho hiu qua :"Cái thứ hai quan trọng hơn, đó là vấn đề cạnh tranh của các công ty kinh doanh xăng dầu. Nếu đã để vấn đề xăng dầu vô bàn tay thị trường mà không có sự cạnh tranh thực sự trong lĩnh vực này, thì người dân chắc chắn lãnh đủ" --> co phai y ong noi la , canh tranh thi may cong ty xang dau tranh nhau co gang ha gia xang de hut khach do xang khong ???
    @@@ Vay con cai nay : " Các công ty kinh doanh xăng dầu kiếm lợi nhuận chắc chắn từ việc nhập và bán, trong khi không chịu áp lực phải dự báo, đánh giá đúng tình hình và giá cả, để có thể tích trữ hoặc hoãn nhập nhằm làm cho chi phí thấp nhất." ---> Ua, tui thay ki ki sao ah, neu tha noi thi co the may cong ty xang dau se dau co tich tru de ban voi gia cao , chu lam gi ma co chuyen cac cong ty xang dau khong co su kiem che cua nha nuoc ma co gang ban gia thap de co loi cho nguoi dan ???
    @@@ Vay con cai nay nghia la sao : " Về lâu dài, cơ quan bảo đảm cạnh tranh của VN phải đủ mạnh để chắc chắn là các công ty này ko có làm giá với nhau trên thị trường VN." ---> "lam gia " o day la sao , noi cu the hon xem nao ??

    Trả lờiXóa
  8. sorry , cho dinh chinh lai , cai phan comment phia tren cua Phat la do em Phat .
    tai vao nham , khong de y
    hihi

    Trả lờiXóa
  9. Chào anh, em rất vui khi đọc đc blog của anh.
    Em nghĩ chuyện thả nổi xăng dầu cũng cần từ từ như việc mở cửa cho các ngân hàng nc ngoài vào VN.
    Việc tăng giá xăng dầu vào ngày 25/2 vừa rồi theo em là ko đúng lúc với tình hình thị trg tài chính hiện nay.
    Còn việc các nhóm quyền lợi gây ảnh hưởng thì đúng là ngày càng lộ liễu, qua việc bơm tiền "cứu" TTCK qua SCIC là rõ.

    Trả lờiXóa
  10. Hi P bai viet hay lam! That ra TTCK o VN bi "thao tung" boi rat nhieu the luc, hoan toan ko co mot su canh tranh cong bang dau! :-)

    Trả lờiXóa