Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2006

Mô hình về sự Thiếu hiểu biết




Hồi tôi học trung học, đã bắt đầu nghe các thầy bảo: người ta càng biết nhiều sẽ càng thấy mình chẳng biết gì hết. Cái chuyện này đối với tôi hơi bị khó hiểu à nha. Tức là Càng học thì càng ngu? – hé hé, như vậy thì khỏi học cho rồi. Hay là “Càng học nhiều thì lại càng khiêm tốn”? – Cái này nghe có lý hơn, nhưng mà đâu phải ai biết nhiều cũng khiêm tốn.


 May quá tôi tìm ra được một cách để tự giải thích cái chuyện khó hiểu này một cách rất khoa học, chính xác hơn là một cách rất hình học. Hmm, hay là gọi nó là Mô hình Kiến thức và Sự Thiếu Hiểu biết vậy.  (Bạn an tâm, nhìn cái ảnh mô hình này cũng sù sì, nhưng mà không có liên quan gì đến Đừng chết vì thiếu hiểu biết ở đây đâu).


 Này nhé, nhìn vào mô hình ở trên, kiến thức của loài người cũng giống như là một vòng tròn sạch sẽ ở giữa. Bao nhiêu những điều lờ mờ, nghi hoặc đã được Nghiên cứu, Khám phá, và Nhận thức xóa sạch và thay vào đó bằng Kiến thức. Thế nhưng những gì con người hiện biết có thể xem như là một vòng tròn nằm giữa một biển vô tận những điều con người chưa biết và còn cần phải khám phá.


Đường chu vi vòng tròn chính là ranh giới giữa cái điều đã biết và điều không biết. Đó cũng chính là biên giới của nhận thức của con người. Chỉ ở nơi đây con người mới biết cái-mà-họ-không-biết. Còn nằm hẳn bên ngoài vòng tròn là bao nhiêu điều mà người ta thậm chí không hề ý thức đến, bởi Kiến thức chưa thể bắc cầu đến được. Đó là những điểm-mà-người-ta-không-biết-là-mình-không-biết.


Càng biết nhiều, vòng tròn Kiến thức càng mở rộng ra, vươn đến những biên giới xa hơn. Cùng lúc, chu vi vòng tròn càng tăng lên. Người ta càng nhận thức được là có nhiều cái họ không biết hơn. Nó giải thích hoàn hảo kết luận của mấy ông thầy tôi.


Cái mô hình này có thể giải thích với kiến thức của nhân loại nói chung, và kiến thức của mỗi người nói riêng.


 Thế đấy, như vậy là tôi đã tự thuyết phục được mình tại sao người ta càng biết nhiều thì càng thấy mình ngu. Bây giờ điều còn lại làm tôi băn khoăn chỉ là không biết vế ngược lại có đúng không- tức là “người ta càng thấy mình ngu thì tức là người ta càng biết nhiều.”


 


Hmm. Tại vì tôi thấy mình dạo này càng ngày càng ngu.Image

11 nhận xét:

  1. lúc chưa đọc bài này còn hiểu câu nói của thầy, đọc xong bài này tui lại thấy mù mờ hơn, không hiểu, chắc tui cũng đang ngu đi quá.hehheh :-P

    Trả lờiXóa
  2. tu tin thay on luon.ngu la ngu va biet la biet.lon xon wa,phuc tap wa.chi co su hieu biet thoi ma bay dat mo hinh nua!

    Trả lờiXóa
  3. Hic, người đọc không hiểu là tại người nói ngu. Mà vì P chưa có chứng minh được càng ngu thì càng biết nhiều, cho nên P không có mặn mà với nó lắm vào lúc này. Vậy, P sẽ thử minh họa cái mô hình này 1 tý nữa nha.
    Chẳng hạn như bây giờ có 1 thằng bé 10 tuổi ở bản mường vùng sâu vùng xa đi. Cái kiến thức của nó tạm thời to bằng quả trứng gà chẳng hạn. Hỏi nó những gì nó không biết, nó sẽ nói là nó không biết xây nhà, chế tạo TV, đi xe máy, .... Túm lại là những thứ mà nó thấy qua, nó biết tới, nhưng nó không hiểu hết. Đó là những cái nằm ở đường chu vi vòng tròn nho nhỏ đó, giữa những thứ mà nó hiểu và những thứ mà nó không hiểu.
    Nó thấy là nó biết nhiều lắm nha. Chỉ cần lớn lên, có sức khỏe như người lớn thì nó cũng thông thái giống như người lớn hoàn toàn rồi. Nếu bạn tới hỏi nó về mối quan hệ giữa con cá sấu với con chim, nó sẽ nhìn bạn mà cười vì Bạn này lớn rồi hỏi vô duyên dễ sợ. Bởi đối với nó, vấn đề này nằm hoàn toàn bên ngoài cái vùng không biết. Không có cái kiến thức nào của nó hiện có với tới chỗ đó để nó thấy là câu hỏi đó không có vô duyên. Nó khôgn biết là mình không biết thuyết tiến hóa.
    Nhưng may quá, lớp bổ túc văn hóa mở ra ở bản, vừa lúc túm được nó cho đi học. Ai dè, nó học giỏi quá, lên tỉnh làm luôn chương trình chính khóa luôn. Đến năm 18 tuổi, xong cái phổ thông. Cái kiến thức của nó từ quả trứng gà bây giờ phình to ra như trái banh. Nó sẽ thấy mình biết nhiều thứ lắm (diện tích vòng tròn phình ra), nhưng cũng đồng thời nó thấy nhiều thứ mình không biết hơn (chu vi vòng tròn cũng lớn ra).
    Bây giờ gặp câu hỏi cũ, thằng bé này sẽ gãi râu. Nhờ có học qua thuyết tiến hóa, nó sẽ thấy là ờ há, không biết là con chim có liên quan gì đến con cá sấu không ha. Để nó Google thử coi sao. Nó biết là nó chưa biết chuyện này. Tại vì nhờ nó đã biết thêm thuyết tiến hóa. (Clear as mud huh ?)
    Cái thằng 18 tuổi này bây giờ có thể giải thích cả thế giới vật lý từ Vũ trụ to đùng cho tới dòng điện và electron nhỏ xíu được rồi, nhờ cái vốn kiến thức phổ thông của nó. Cho đến một ngày, người ta hỏi nó, (hoặc là nó tự hỏi), Ủa sao kỳ ha, tại sao 2 proton mang điện dương đều nằm trong hạt nhân nguyên tử, tại sao nó không đẩy nhau ra như mấy electron, trong khi theo thuyết điện từ, hai điện tích cùng dấu sẽ đẩy nhau, lực đẩy tỷ lệ thuận với điện tích và tỷ lệ nghịch với khoảng cách. Lúc đó nó lại thấy cả một lĩnh vực to lớn mà nó không biết nữa. Đây là điểm nằm trên đường chu vi vòng tròn giữa cái nó đã biết bên trong (điện tích, lực điện từ, cấu tạo nguyên tử) và cái chưa biết bên ngoài (hiện tượng proton không bung ra bay vòng vòng như electron).
    Khi nó tìm hiểu ra và giải thích được hiện tượng đó, thì cũng là lúc vòng tròn kiến thức lan thêm ra cái vùng Lực tương tác mạnh. Đến lượt mình, cái vùng kiến thức này sẽ lại đặt ra nhiều câu hỏi hơn cùng với những câu trả lời, bởi vì chu vi vòng tròn kiến thức bây giờ đã lớn hơn trước.
    Có vô số điều mà ta không biết. Nhưng con người không có khả năng biết hết những chuyện đó. Họ không thể biết đến những vấn đề mà họ không cảm thấy được qua các giác quan, không tiếp xúc được với thiết bị và công cụ hiện có, không hình dung ra được bằng các lý thuyết trong đầu, bị xa cách về không gian, xa cách về thời gian (vd như cái đầu của trẻ trước dậy thì sẽ không biết là nó không biết gì hết về chuyện hấp dẫn sex). Khi có ít nhất một trong những điều kiện trên thay đổi, hay nói cách khác khi cái họ biết đã lan ra tiếp xúc đến 1 vùng mới, họ mới biết là mình còn chưa biết gì về nó.
    Cứ thế, kiến thức (diện tích vòng tròn) tăng thì những thắc mắc chưa giải quyết được cũng tăng theo (chu vi vòng tròn).
    MỎi tay rồi. Đồng ý đi nhá. :D

    Trả lờiXóa
  4. Neu ma P da dung mo hinh toan hoc de giai thich hien tuong XH thi chac chan phai dung tu ngu chinh xac roi. Tu "ngu" theo tu dien tieng Viet do la khong hieu nhung dieu ma ai cung hieu. Nhu vay nguoi "ngu" dung de chi nguoi thieu kien thuc thong thuong (common sense). Boi vay khong nen dung tu "ngu" 1 cach tuy tien. Vi du, toi khong biet ve linh vuc y te hay dau khi thi toi thieu kien thuc ve no, chu khong goi la ngu. P dung gian nhe. Hieu ro y nghia cua tu "ngu" moi thay nguoi Viet dung sai tu nhieu.

    Trả lờiXóa
  5. Hehe, bạn già biết tui ăn nói bạt mạgn lâu rồi mà, nhất là khi tự nói về mình. (Đoạn "ngu" là tự nói tui á, không phải theo định nghĩa của từ điển TV, mà là theo định nghĩa của tui mà- Đọc lại ở trên nha). Nhưng mà tiếp thu ý kiến bạn già, chỗ này là chỗ công cộng, kô được ... tùy tiện. :P

    Trả lờiXóa
  6. o, cai nay toi co duoc doc qua roi, ngon ngu mi mieu cua no dai khai the nay :"Kien thuc cua con nguoi nhu qua bong bong, ben trong la nhung dieu ta biet con ben ngoai la nhung dieu ta chua biet,khi ta lon khon thi nhung dieu ta biet cung nhieu hon, qua bong to hon cung la luc dien tich tiep xuc ben ngoai cua qua bong(voi nhung dieu chua biet)cung lon hon gap boi......ji ji nua ay.

    Trả lờiXóa
  7. Dong y voi Su huynh. Cung li cai...hehe :)

    Trả lờiXóa
  8. Post nay cua P lam H nghi den 1 khai niem da tung doc: cai Biet truc tiep khong qua suy nghi. Ban dau nghi hoai van kg the hieu, sau nay met qua kg them nghi nua, chot 1 ngay ngu day thay ro hon (he he, nhung ma chac cung van trong cai vong sach se o giua nhu P mo ta thoi)

    Trả lờiXóa
  9. Hehe, vấn đề gợi ý của H, P đang chọn giải pháp "mệt quá không thèm nghĩ nữa" để ..... chờ đợi 1 ngày mai tươi sáng, tự ngộ. :D

    Trả lờiXóa
  10. Hi Phat,
    Mô hình của bạn rất hay, và rất thú vị. Tôi rất thích khả năng tư duy của bạn. Hãy ghé blog của tôi và tham gia nghiên cứu thuyết tiến hoá nhé.
    Thân.
    Mai Quang Huy

    Trả lờiXóa
  11. đi nhiều mới biết yêu một thứ là dại khờ

    Trả lờiXóa